จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สิ่งที่ทำให้เกิดการหย่าร้าง...

       
  แต่ความรักอาจไม่ได้หวานชื่นตลอดไป เมื่อพบว่าหลายคู่กลับต้องเผชิญกับปัญหา และความระหองระแหง จนสุดท้ายลงเอยด้วยการหย่าร้างจากลา ก่อนที่สาวเจ้าจะอายุขึ้นเลขสามด้วยซ้ำ อะไรที่ทำให้ความรักที่เกิดขึ้นในวัยที่น่าจะเหมาะสมที่สุด จบลงรวดร็วขนาดนี้ ลองไปดูสาเหตุที่ "โจเอล คาพูตา" (Joelle Caputa) จากเว็บไซต์ Huffingtonpost.com สาวนักเขียนผู้จบชีวิตคู่ของตัวเองไว้ตั้งแต่อายุ 28 และหันมาเขียนหนังสือ"Trash the Dress: Stories of Celebrating Divorce in your 20s" รวบรวมเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงได้ แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาแตกหักในชีวิตคู่ก่อนอายุขึ้นเลขสาม

          คราวนี้เธอได้นำเหตุผลที่ทำให้หญิงสาวที่แต่งงานในช่วงอายุ 20 และเดินทางไปสู้การหย่าร้างแยกทางในช่วงอายุที่ยังมีเลข 2 นำหน้าเช่นกัน เหตุผลเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันค่ะ

มีความรู้สึกว่าเป็นแฟน สบายใจกว่าเป็นสามี -ภรรยา          เมื่ออยู่ในระยะที่เรียกว่าคบหาดูใจ หรือช่วงเป็นแฟนกันนั้น คงยังไม่มีข้อผูกมัด เงื่อนไข หรือข้อเรียกร้องใด ๆ มาก ทำให้รู้สึกสบายใจ จนคิดว่าถ้าแต่งงานกันไปก็คงไม่ต้องปรับตัวอะไรให้ยุ่งยาก แต่ความเป็นจริง เรื่องราวที่ตามมาหลังการแต่งงานไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด นอกจากการปรับตัวอย่างใหญ่หลวงแล้ว ยังมีภาระรับผิดชอบที่ตามมาอีกมากมาย ทำให้รู้สึกว่าการใช้ชีวิตคู่ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ หวาน ๆ อย่างที่คิด และนี่จึงกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำมาสู่การหย่าร้างในเวลาต่อมา

ความผิดหวังจากรักครั้งที่แล้ว          คำพูดที่ว่า "การลืมรักครั้งแรกเป็นเรื่องยาก" น่าจะมีเค้าความจริงอยู่ไม่น้อย หญิงสาวบางรายถึงขนาดกล่าวว่า เธอไม่อาจลืมรักครั้งแรกได้ลง อีกทั้งความผิดหวังจากรักที่ต้องจบลง จึงทำให้เธอสูญเสียศรัทธาที่มีในความรักไป จนรู้สึกว่าจะไม่รักใครอย่างเต็มหัวใจอีก ดังนั้น เธอเลยคิดว่าต่อให้เธอแต่งงานกับใครก็คงไม่ได้แตกต่าง หรือทำให้ความรู้สึกของเธอเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมได้อีก การแต่งงานกับแฟนคนต่อมาของเธอ จึงไม่ได้เกิดขึ้นบนพื้นฐานความรัก หากแต่เกิดขึ้นเพราะเธอมองว่าคุณสมบัติของเธอกับเขาเข้ากันได้ และคน ๆ นี้คงไม่น่าทำให้เธอเสียใจแบบคราแรกอีก แต่สุดท้ายการแต่งงานที่ไม่ได้มาจากความรัก ก็ต้องจบลงด้วยการเลิกราอยู่ดี

ชีวิตหลังแต่งงานอะไรๆ คงดีขึ้น          หลาย ๆ คนตัดสินใจเข้าสู่ประตูวิวาห์ ด้วยความหวังว่ามันจะช่วยแก้ปัญหาให้อะไร ๆ ดีขึ้น อย่างสาวคนหนึ่งคิดว่า ด้วยสถานะคู่ครองที่บังคับ จะช่วยให้เธอเปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น และจะช่วยให้เขาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความเป็นผู้นำมากขึ้น แต่ความจริงแล้วการแต่งงานไม่ได้เป็นวิธีแก้ปัญหาแสนวิเศษ ที่จะทำให้อะไร ๆ เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างที่คาดไว้

ผู้หญิงคนนั้นมีความมั่นใจในตัวเองต่ำ
          สาวบางรายมีความมั่นใจในตัวเองต่ำ จนเมื่อมีใครคนหนึ่งเข้ามาทำให้เธอรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น เรียกความมั่นใจของเธอกลับคืนมา จนทำให้เธอคิดว่าคงเป็นคนนี้แน่นอนที่เป็นเนื้อคู่ของเธอ จริงอยู่ว่าเขาทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ แต่ด้วยเรื่องประการเดียวเช่นนี้ ยังคงไม่เพียงพอที่จะเป็นเหตุผลให้ผู้หญิงสักคนตกลงใจแต่งงานกับใคร เมื่อความรักยังคงต้องการองค์ประกอบอื่น ๆ มากกว่านี้ การที่เขาทำให้เธอมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้รักเธอรักเขามากขึ้นด้วยเสมอไป

          เหตุผล มากมายที่ทำให้ความรักที่น่าจะยืนยาวของสาว ๆ จบลงก่อนเวลาอันควร โดยที่อายุยังไม่ทันขึ้นเลขสามด้วยซ้ำ ลองนำเรื่องราวเหล่านี้เก็บไปคิดและเรียนรู้ เพื่อปรับใช้กับความรักของคุณดูนะคะ และไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ก็ขอให้รักครั้งนี้ของคุณเป็นรักที่มั่นคงและยืนยงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น