จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การจัดขนมมงคลใส่ขันหมาก ในงานแต่งงาน


การจัดขนมมงคลใส่ขันหมาก ในงานแต่งงาน มีหลายชนิด ตัวอย่างเช่น
1.ขนมกงหรือขนมกงเกวียน ซึ่งหมายถึงล้อเกวียนที่หมุนไปข้างหน้า เช่นเดียวกับพระธรรมจักรในพระพุทธศาสนา เปรียบว่า ต้องการให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเมื่อแต่งงานแล้ว จะรักและครองเรือนอยู่ด้วยกันตลอดไปไม่มีสิ้นสุด

2.ขนมสามเกลอ เป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีกลมเกลียว และไม่มีวันพรากจากกันของเจ้าบ่าวเจ้าสาว โดยใช้เป็นขนมเสี่ยงทายในงานแต่งงาน ลักษณะของขนมสามเกลอเป็นลูกกลมๆเรียงกัน 3 ลูก การเสี่ยงทายจะดูกันตอนทอด กล่าวคือ ถ้าทอดแล้วยังอยู่ติดกัน 3 ลูก ถือว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน ถ้าทอดแล้วติดกัน 2ลูกแสดงว่าจะมีลูกยากหรือจะไม่มีความสุข อีกนัยหนึ่ง ถ้าทอดขนมสามเกลอแล้วพองฟูขึ้น เรียกว่า หัวแก้วหัวแหวน ถือว่าดีมาก แต่ถ้าทอดแล้วด้าน ไม่พองฟู ก็จะใช้ไม่ได้

3.ขนมทองหยิบ ทองหยอด ทองพลุ ทองโปร่ง ทองม้วน ทองเอก เชื่อกันว่าจะทำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีเงินทองใช้อย่างล้นเหลือ ไม่รู้จักหมดสิ้น และทำให้นึกถึงความร่ำรวย โดยเฉพาะขนมทองเอกจะแสดงถึงความเป็นที่หนึ่ง

4.ขนมเม็ดขนุน ในงานมงคลต่างๆให้ความหมายว่า ทำกิจการใดก็จะมีคนคอยสนับสนุน ค้ำจุน ช่วยเหลือ ไม่มีวันตกต่ำ และในงานแต่งงานจะแทนคำอวยพรว่า เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะทำอะไรก็มีแต่คนคอยสนับสนุน ค้ำจุน ให้เจริญก้าวหน้า

5.ขนมข้าวเหนียวแก้ว หากมีขนมนี้ใช้ในงานมงคลใดๆ ชีวิตก็จะมีความเหนียวแน่นเป็นปึกแผ่นมั่นคง

6.ขนมฝอยทอง หากใช้ในงานแต่งงาน ถือเคล็ดกันว่าห้ามตัดให้สั้น ต้องปล่อยให้ยืดยาวอย่างนั้น เพราะเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้รักกันยืดยาวและครองคู่อยู่ด้วยกันตลอดไป

7.ขนมจ่ามงกุฎ นิยมทำกันในงานฉลองยศ ฉลองตำแหน่ง เพราะมีความหมายว่าจะมีลาภยศอันสูงส่ง เป็นนิมิตหมายอันดีในหน้าที่การงานสืบไป ส่วนในงานแต่งงานจะแทนคำอวยพรให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเจริญก้าวหน้า เพียบพร้อมด้วยยศถาบรรดาศักดิ์

8.ขนมเทียนหรือขนมนมสาว ให้ความหมายถึง เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีความสว่างไสว ความรุ่งโรจน์ของชีวิต

9.ขนมถ้วยฟู ขนมปุยฝ้าย มีความหมายว่า เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีความรุ่งเรืองความเฟื่องฟูของชีวิต

10.ขนมโพรงแสม เป็นขนมแต่งงานที่เก่าแก่และมีมานานชนิดหนึ่ง โบราณท่านเปรียบขนมนี้ว่า เสมือนเสาบ้าน ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะอยู่กันได้ยั่งยืนตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น